MB&F: Thương hiệu của những gã “lớn xác” mang theo một tâm hồn trẻ thơ…

Với những người không biết thì MB&F chỉ đơn giản là Max Busser & Friends – một thương hiệu đồng hồ độc lập. Còn với những nhà sưu tập danh tiếng MB&F chính là một trong những ngưỡng cuối của sự sáng tạo của thế giới đồng hồ…

Người sáng lập MB&F là ai?

Max Busser là người sáng lập thương hiệu đồng hồ độc lập có giá tối thiểu từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn đô MB&F. Công việc đầu tiên của Max trong ngành đồng hồ bắt đầu từ Jeager Le Coultre và sau đó là CEO mảng đồng hồ tại Harry Winston. Nghe có vẻ lớn lao nhưng thực tế thì không phải vậy hoặc là nó đã đúng như vậy bởi thời điểm Max tham gia lãnh đạo Harry Winston là khi thương hiệu đang ngấp nghé phá sản. Các sản phẩm không phù hợp, nhà cung cấp cũng không phù hợp và các kênh bán hàng yếu kém. Năm 1999 có lẽ là năm khủng khiếp nhất trong toàn bộ cuộc đời của Max. Anh làm việc như một người điên, chỉ trong 3 tháng, anh đã bị loét dạ dày. Sau 18 tháng làm việc, Max cùng team của mình mới có thể ổn định và sau đó tăng doanh thu của Harry Winston Timepieces từ 8 đến 80 triệu đô la trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2005. Dòng Harry Winston OPUS do Max và cộng sự ra mắt năm 2001 đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu và ghi dấu ấn tượng đối với giới mộ điệu. Đây là dòng chuyên hợp tác với những thợ đồng hồ độc lập hay các nhà nghệ sĩ sáng tạo để tạo nên những chiếc đồng hồ độc đáo có một không hai. Thành công này bước đầu đánh dấu khả năng sáng tạo của Max Busser, được đông đảo giới mộ điệu ngưỡng mộ.

Năm 2005, Max chia tay Harry Winston để khởi nghiệp thương hiệu độc lập đích thực, với mục đích quan trọng hơn cả là tạo nên những chiếc đồng hồ điên rồ nhất, vượt xa trí tưởng tượng của mọi người. Và thế là MB&F ra đời với phương châm “Khi người lớn còn sáng tạo, đứa trẻ trong anh ta đã sống sót.” Giải thích ý nghĩa của câu nói này, Max cho rằng mỗi đứa trẻ sinh ra đều đã biết sáng tạo bởi chúng không biết có gì là đúng hay là sai, và mọi thứ với chúng luôn là mới mẻ. Sức sáng tạo của trẻ nhỏ là vô hạn. Tuy nhiên trong quá trình lớn lên, những đứa trẻ được dậy cách nên làm mọi thứ theo truyền thống, đâu là đúng, đâu là sai và vì vậy khi trưởng thành 80-90%, chúng sẽ trở thành những người lớn thông thường, bị bó buộc bởi các giới hạn và sự sáng tạo giờ đây là một thói quen xa xỉ.

Sự sáng tạo ở MB& F

Ở MB&F, kinh doanh không phải là mục tiêu số một. Max không mong cầu những tài khoản ngân hàng khổng lồ. Điều Max mong cầu là cơ hội được sáng tạo. Vậy nên, các thiết kế được Max đưa ra rất thú vị, nó không đi theo bất kỳ lối mòn kinh doanh nào. Nổi bật nhận diện thương hiệu ư? Max chả cần. Mặt số dễ đọc, dễ xem giờ ư? Đồng hồ của MB&F xem giờ không đơn giản chút nào nhưng số người muốn mua vẫn xếp hàng dài… MB&F không có “deadline”cho các quá trình R&D, không tuân theo hạn ngạch thông thường chỉ để làm ra một chiếc đồng hồ có thể chỉ được giờ và lịch, điều mà điện thoại di động ngày nay có thể làm tốt hơn.

Tàu vũ trụ, vũ khí chiến đấu từ nhân vật truyện tranh, người máy hay những món đồ công nghệ đến từ tương lai trở thành nguồn cảm hứng bên trong mỗi tác phẩm của MB&F. Max không gọi chúng là đồng hồ mà là Horological Machine – những cỗ máy cơ khí 3 chiều chỉ thời gian. Chính vì vậy những năm đầu tiên của MB&F thật khó khăn. Thương hiệu đứng trên bờ vực phá sản nhiều lần. Khi Max lần đầu trưng bày thành quả ở Basel, khách hàng hỏi Max xem còn có gì khác để cho họ xem không. “Không” – Max trả lời ngắn gọn, và thế là các nhà bán lẻ ra về. Max từng chia sẻ về chiếc HM4 – Thunderbolt rằng “Tôi nghĩ không ai sẽ mua cái này, nó quá điên rồ dù thật thoải mái khi đeo.”

Năm đó, MB&F nghĩ rằng sẽ bán được 25 chiếc HM4, và tại cuộc chào sân ở Basel năm họ chỉ có 12 đơn đặt hàng. Có lẽ ngay cả các nhà bán lẻ cũng đã đánh giá sai lầm, bởi khi Basel kết thúc và những chiếc đồng hồ thực sự tới tay nhà sưu tầm, điều kỳ diệu đã xảy ra; email và các cuộc gọi từ khắp nơi trên thế giới đổ dồn vào những chiếc đồng hồ “điên rồ” của MB&F. Giờ đây MB&F đã 13 tuổi và luôn tự hào đã phát triển một loạt các mẫu đồng hồ mà ban đầu tưởng chừng không ai muốn mua. Những người cộng sự, hay Max hay dùng từ “ những người bạn “, là phần rất quan trọng đối với Max và thương hiệu. Chính những người bạn này đã giúp MB&F trở nên độc nhất vô nhị. Thậm chí, tên thương hiệu đầy đủ là “ Maximilian Busser & Friends “ dịch ra “ Maximilian Busser và những người bạn “, cho thấy sự tôn trọng của Max dành cho những người “ bạn” của mình lớn lao đến chừng nào. Đây cũng chính là một trong những giá trị cốt lõi của công ty.

Để tạo nên MB&F ngày hôm nay là sự kết hợp của nhiều nghệ nhân độc lập chung quan điểm sáng tạo cơ khí Dù gì đi nữa, từ Legacy Machines cho đến Horological Machines, bất kể dưới hình dạng nào, các cỗ máy của MB&F đều minh họa cho sức sáng tạo không ngừng mở rộng của thương hiệu. Không những vậy, MB&F cũng hợp tác với vô số các nghệ sỹ tài năng nhằm mang lại một loạt các mẫu đồng hồ phiên bản giới hạn đầy tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao. Nghệ thuật biểu diễn này bao gồm các mặt đồng hồ điêu khắc, hộp âm nhạc được kết hợp với nhà sản xuất hộp âm nhạc Thụy Sĩ Reuge và đồng hồ được sản xuất với công ty đồng hồ Thụy Sĩ L’Epée 1839.