Việt Nam đang cho thấy vị trí của một thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sỹ. Đặc biệt khi những thị trường khác và thị trường toàn cầu sút giảm thì Việt Nam lại có được chỗ đứng riêng. Và điều này càng đặc biệt đúng với các thương hiệu đồng hồ độc lập!
Có lẽ không có gì bắt đầu câu chuyện này tốt hơn việc vào một ngày cuối năm 2015, trong cửa tiệm đồng hồ của Breguet, 02 người đàn ông trong những bộ suit không thẳng thớm lắm xuất hiện. Sau khi xem thử và ướm lên cổ tay một vài mẫu đồng hồ, 02 người đàn ông quay ra nói với nhân viên: “Không có skeleton sao? Lúc nào có thì gọi nhé.” Chỉ từng đó thông tin cũng có thể đoán đây là một vị khách hàng quen của thương hiệu Breguet. Và cũng chỉ từng đó thông tin cũng có thể thấy “độ chơi” của những vị khách hàng Việt Nam. Nhưng có lẽ đó mới là nửa đầu của câu chuyện và nó chưa thực sự đủ.
Nếu nói về đồng hồ, những đại gia Việt Nam có lẽ cũng có được một chỗ đứng nhất định trên thị trường. Mặc dù thị trường không thực sự lớn nhưng những tôi đã từng mục sở thị những người có tới vài chục cái Patek Philippe. Hay trước đây, tôi từng biết một vị khách mà bộ sưu tập “đồng hồ dành cho tổng thống” Speake-Marin của ông cũng lên tới cả chục cái. Hoặc trong một lần gặp mặt giữa một vị doanh nhân kinh doanh đa ngành gồm có các lĩnh vực như phân phối xe siêu sang, than đá và một dealer có tiếng của giới đồng hồ tại Việt Nam, trả lời cho câu hỏi: “**** có quan tâm tới đồng hồ không?” là câu trả lời “Em có trăm cái và một cái tủ watchwinder Buben & Zorweg.” Vị doanh nhân này cũng là người nổi tiếng trong giới đồng hồ bởi sở hữu một chiếc Bovet có 12 cọc số là những chữ cái trong tên mình. Hay một câu chuyện khác, trong năm nay Speake-Marin đã giới thiệu bộ sưu tập Đông Sơn Tourbillon chỉ có 08 chiếc, với mỗi chiếc có giá thấp nhất là 03 tỷ. Mặc dù thời gian ra mắt chưa đầy một năm, nhưng nghe đồn một vị đại gia (vẫn xin giấu tên ở đây) đã bằng những cách khác nhau để có thể sở hữu tới gần ½ bộ sưu tập.
Với những nhà sưu tập Việt Nam, đồng hồ đang có ý nghĩa giống như những bức tranh quý. Điểm khác biệt là nó nhỏ hơn nhiều, có thể mang theo và trưng ra hoặc cất đi khi cần thiết. Và với một thị trường nơi mà người ta có thể đặt cả Con Giáp năm sinh của mình lên mặt số đồng hồ (tất nhiên mức chi phí cho điều này không hề thấp – và đây là việc có thật của một vị giám đốc người Thanh Hoá), thị trường đó hoàn toàn có thể xem như bến đỗ mới của các thương hiệu đồng hồ cao cấp. Chỉ điểm qua những cái tên thôi chúng ta đã có Breguet, Vacheron Constantin, Patek Philippe (nghe đồn là đang chuẩn bị vào), Richard Mille, Blancpain, JLC, Jarquet Droz, Arnold & Son, Speake Marin, Montblanc (được định vị thương hiệu ở phân khúc cao), Chopard, Cartier, Rolex, Bell & Ross. Đó là chưa kể tới những cái tên như Ebel, Longine, Zenith, Chronoswiss và Breitling. Thậm chí ngay cả những mẫu đồng hồ với những DNA thiết kế khá hiện đại và kén người chơi, mức giá tối thiểu cũng trên $70.000 như Urwerk cũng đã vào thị trường.

Thực tế, không thể phủ nhận, ở Việt Nam, đàn ông vẫn là những người nắm khối lượng tài sản lớn và đàn ông dành một tình yêu vô tận cho những chiếc đồng hồ. Dễ hiểu tại sao khi ở Việt Nam, có thể nói thị trường đồng hồ vẫn sôi động hơn so với thị trường trang sức. Thực tế là các chia sẻ của các hãng trang sức ở Việt Nam đều cho thấy họ đã không thành công lắm tại thị trường này. Ví dụ điển hình là nhãn trang sức Korloff đã đổi nhà phân phối. Hiện nay, những cái tên trang sức ở Việt Nam cũng chỉ mới có những cái tên như Cartier (đặc biệt thành công – nhưng đồng hồ chiếm một tỷ trọng không hề nhỏ), Bvlgari và Chopard. Nhưng ngay kể cả với 02 cái tên Bvlgari và Chopard, khách hàng đồng hồ cũng chiếm một tỷ trọng khá lớn so với khách hàng chọn mua trang sức.
Như đã nói ở phần đầu bài và cũng xin khẳng định, toàn bộ phần trên chỉ là nửa đầu của câu chuyện. Nửa sau của câu chuyện được bắt đầu với việc một người bạn của tôi nhờ tôi tìm hộ khách mua Rolex và anh bao mức giảm giá là 20% – một con số thực sự là ấn tượng với tôi khi mới nghe. Nhưng nó đã không còn ấn tượng khi tôi đọc Wall Street Journal và được biết rằng, Hong Kong đang giống như địa ngục của các thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ khi mức xuất khẩu đồng hồ vào thị trường này đã giảm 30%. Các dealer ở đây đang buộc phải bán dấu diếm các mẫu đồng hồ với mức giảm giá tới 35% (cho một chiếc Rolex). Bởi với họ, hoặc là bán giảm giá hoặc là không thu lại được gì.
Cũng theo WSJ (Wall Street Journal), các thương hiệu thậm chí đang mua lại đồng hồ của họ từ các dealer của xứ Cảng Thơm. Tuy nhiên, không phải là để đấu giá mà là để có chỗ trống cho những mẫu đồng hồ mới (được giới thiệu với mức giá hợp lý hơn). Bởi cũng giống như các dealer, nếu các thương hiệu không mua lại đồng nghĩa với việc họ sẽ không có chỗ cho những chiếc đồng hồ mới. Về số phận của những chiếc đồng hồ được mua lại? Hoặc là sẽ được phân tách kim loại và đá quý. Một số lượng nhất định sẽ được chuyển tới những thị trường mới – nơi vẫn còn sôi động và chưa chịu nhiều ảnh hưởng.
